Toyota lập kế hoạch sản xuất như thế nào?
Kế hoạch thường được chia thành kế hoạch bán hàng đầu vào và kế hoạch sản xuất đầu ra, cả hai liên kết chặt chẽ với nhau và không thể thiếu bất kỳ phần nào. Ví dụ, nếu kế hoạch bán hàng chi tiết và chính xác nhưng kế hoạch sản xuất được sắp xếp kém, thì chắc chắn không đạt được kết quả mong muốn của kế hoạch; đồng thời, nếu kế hoạch bán hàng không chính xác, việc lập ra một kế hoạch sản xuất tốt cũng trở nên vô nghĩa.
Kế hoạch bán hàng
- Tính chính xác của kế hoạch
Toyota rất coi trọng tính chính xác của kế hoạch bán hàng vì đó là nhu cầu thực sự của khách hàng, thúc đẩy toàn bộ hoạt động của nhà máy bao gồm nhân sự, máy móc và nguyên vật liệu. Do đó, công ty bán hàng của Toyota mỗi năm tiến hành hai lần "Khảo sát xu hướng nhu cầu" với 60.000 người, bao gồm cả những người không sở hữu xe. Ngoài ra, họ còn thực hiện năm đến sáu cuộc khảo sát cụ thể cho từng hạng mục hàng năm, với chi phí khảo sát thị trường hàng năm từ 102.408.000.000 VND đến 119.476.000.000 VND. Sự đầu tư của Toyota là xứng đáng và giúp dự báo nhu cầu dài hạn của họ trở nên rất chính xác.
Toyota luôn tuân thủ nguyên tắc "Sản xuất theo đơn đặt hàng triệt để, không sản xuất xe khi chưa có nhu cầu thực tế". Bộ phận bán hàng sẽ báo cáo số lượng đơn đặt hàng hàng ngày của các loại xe tải Nhật Bản cho ban quản lý cấp cao của công ty trước 9 giờ sáng ngày hôm sau. Họ có thể kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất, từ đó giảm thiểu tối đa lãng phí nguồn lực của tất cả nhân sự, máy móc và nguyên vật liệu trong công ty.
- Chu kỳ giao hàng ngắn
Toyota có thể kiểm soát thời gian từ khi nhận đơn hàng đến khi giao hàng trong vòng 10 ngày. Điều này là điều khó tưởng tượng đối với nhiều doanh nghiệp. Lấy ví dụ ngành công nghiệp ô tô. Khi chúng ta đến mua xe tại các đại lý 4S, hầu như đại lý nào cũng có lượng lớn hàng tồn kho, chiếm nhiều không gian và vốn. Vậy Toyota làm gì?
Nếu bạn đặt hàng tại đại lý ô tô 4S của Toyota hôm nay, đơn hàng sẽ được gửi ngay lập tức đến trụ sở chính của công ty bán hàng Toyota và liên kết với Công ty Công nghiệp Ô tô Toyota; đồng thời, công ty công nghiệp Ô tô Toyota sẽ ngay lập tức nhập đơn hàng vào hệ thống và gửi đơn hàng sản xuất đến nhà máy lắp ráp; nhà máy sẽ hoàn thành sản xuất xe trong vòng 2 ngày và xe sẽ được giao đến khách hàng trong vòng 10 ngày.
Đây vẫn là mức độ giao hàng của nhiều năm trước đó, khiến người ta không thể không ngưỡng mộ sự thực hiện hiệu quả của kế hoạch bán hàng của Toyota.
Toyota đã tối ưu hóa kế hoạch sản xuất như thế nào?
Kế hoạch sản xuất
- Đặc điểm của kế hoạch sản xuất
Kế hoạch sản xuất của Toyota có những đặc điểm đặc biệt. Họ sẽ điều chỉnh linh hoạt dựa trên dữ liệu hiện có và kinh nghiệm trước đó, ví dụ:
Ban đầu, dựa trên cuộc khảo sát thị trường, họ lập "Kế hoạch sản xuất dự kiến";
Khi sản xuất gần đến, "Kế hoạch sản xuất dự kiến" sẽ được chuyển đổi thành "Kế hoạch sản xuất theo đơn đặt hàng";
Trong quá trình sản xuất thực tế, họ sẽ điều chỉnh lại dựa trên các đơn đặt hàng thực tế, sau đó truyền đạt kế hoạch tuần tự đến đầu dây chuyền lắp ráp và kéo sản xuất từ giai đoạn trước qua "KANBAN" của dây chuyền lắp ráp. Sự điều chỉnh này có thể rất chính xác và kịp thời.
- Sự linh hoạt trong sản xuất
Như chúng ta đã biết, mô hình sản xuất của Toyota theo đuổi không có hàng tồn kho, vì vậy họ không đáp ứng yêu cầu giao hàng bằng cách bán hàng tồn kho đã có. Quan điểm cơ bản của họ là "Đáp ứng bằng khả năng sản xuất linh hoạt". Cụ thể:
Có khoảng cách 4 giờ giữa ca một và ca hai, do đó làm thêm giờ có thể tăng khả năng sản xuất lên 50%;
Thông thường, một công nhân vận hành 10 máy móc, với tải trọng máy chỉ 50%;
Khi dự báo tăng, nhà máy có thể tăng thêm công nhân tạm thời, cho phép một công nhân chỉ vận hành năm máy, tận dụng hết 100% năng suất của máy móc, tăng gấp đôi khả năng sản xuất.
Toyota lập kế hoạch tốt và thực tế họ làm tốt mọi mặt. Kế hoạch không chỉ đơn giản là kế hoạch của nhà hoạch định mà là từ kế hoạch dự định cho đến kế hoạch thực tế.